CÔNG TY CP PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ SỐ HTECH VIỆT NAM Thiết kế website Thiết kế phần mềm Phần mềm quản lý bán hàng Quản lý dự án và quản lý công việc Sản phẩm & Giải pháp HTECH Website hỗ trợ mọi thiết bị di động mã giảm giá lazada mã giảm giá lazada hôm nay
Liên kết website

Cô giáo Nguyễn Thị Quyên: Hãy coi học sinh như người thân của mình

Tháng 11 lại về trong không khí hân hoan của cả nước hướng về Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày mà cả xã hội cùng thể hiện sự trân trọng, tôn vinh công lao cao cả của những người thầy trong sự nghiệp “trồng người”. Nhân dịp này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh có dịp gặp gỡ và trò chuyện với cô giáo Nguyễn Thị Quyên (Trường Tiểu học thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ) là một trong hai nhà giáo của Quảng Ninh được vinh dự tham gia chương trình “Lễ tri ân, tôn vinh Nhà giáo tiêu biểu” năm 2019 do Bộ GD&ĐT tổ chức tại TP Hà Nội.

Cô giáo Nguyễn Thị Quyên
Cô giáo Nguyễn Thị Quyên tranh thủ soạn bài vào giờ nghỉ trên lớp.

 

- Chào chị! Được biết chị là một trong hai nhà giáo của Quảng Ninh được Bộ GD&ĐT vinh danh tại “Lễ tri ân, tôn vinh Nhà giáo tiêu biểu” năm 2019, chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi được nhận danh hiệu cao quý này?

+ Tôi thật sự vui mừng và xúc động khi được đón nhận vinh dự to lớn này. Đây là kết quả ghi nhận những phấn đấu không mệt mỏi của bản thân tôi trong suốt hơn 20 năm làm công tác giảng dạy. Vinh dự hơn nữa tôi là một trong hai giáo viên đại diện cho toàn thể giáo viên của tỉnh được vinh danh đúng dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay. Danh hiệu này chính là sự động viên, khích lệ lớn lao để không chỉ tôi mà tất cả các nhà giáo cùng nỗ lực hơn nữa, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh, của đất nước ngày càng phát triển.

- Hơn 20 năm đứng trên bục giảng tại nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoành Bồ, chị có thể chia sẻ đôi điều về quá trình công tác của mình?

+ Trong hơn 20 năm trực tiếp đứng lớp giảng dạy, tôi luôn nỗ lực cố gắng học tập phấn đấu hoàn thiện về mọi mặt từ phong cách, phẩm chất đạo đức đến chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy... với mong muốn truyền đạt được hết kiến thức mà mình có cho học sinh thân yêu.

Năm 1997 sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh (nay là Đại học Hạ Long) tôi được phân công về giảng dạy tại trường liên cấp phổ thông cơ sở Vũ Oai, rồi chuyển sang trường phổ thông cơ sở Sơn Dương và đến năm 2006 thì chuyển về Trường Tiểu học thị trấn Trới. Thời điểm vừa mới ra trường nhận công tác tại các địa điểm trường Vũ Oai, Sơn Dương của huyện Hoành Bồ khi ấy còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, giao thông đi lại. Mỗi lớp học chỉ có khoảng 5-6 học sinh lại thuộc nhiều độ tuổi khác nhau nên công tác giảng dạy, vận động học sinh đến lớp càng thêm khó khăn. Song với lòng yêu nghề, tâm huyết, trách nhiệm của nhà giáo, trước khi nhận một lớp, việc đầu tiên tôi luôn cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh, năng lực, năng khiếu của mỗi học sinh để tìm ra phương pháp giảng dạy, định hướng phù hợp, phát huy được thế mạnh của mỗi em.

Đồng thời, sau mỗi buổi lên lớp, tôi lại đặt ngay câu hỏi cho chính mình: Buổi học hôm nay học sinh đã tiếp thu được những gì? Mình truyền đạt có dễ hiểu không? Các em học sinh có thể áp ụng kiến thức, bài học về đạo đức, lối sống vào thực hành, thực tế được không?... Từ đó mình rút kinh nghiệm ngay để cho các buổi dạy tiếp theo được tốt hơn nữa.

Cô giáo
Cô giáo Nguyễn Thị Quyên luôn tận tình, nhiệt huyết trong mỗi bài giảng với mong muốn truyền tải kiến thức tốt nhất đến học sinh.

 

- Vậy động lực nào đã giúp chị vượt qua những khó khăn, thử thách để gắn bó với nghề, yêu nghề và đạt được những kết quả cao trong quá trình công tác?

+ Mặc dù gia đình không có ai theo nghề giáo, và cũng không ai định hướng mình đi theo con đường này, tôi đến với nghề thật sự xuất phát từ lòng yêu thích, say mê. Ngay từ những ngày đi học cấp 1, tôi đã ước mơ được trở thành cô giáo. Mỗi ngày đi học về sau khi giúp bố mẹ việc nhà, tôi lại cùng bạn bè quanh xóm đóng vai làm cô giáo và học sinh rồi cùng nhau giảng lại bài học trên lớp, bắt chước từng dáng đi, cử chỉ của thầy cô. Hình ảnh đẹp, mẫu mực về người thầy, người cô luôn in đậm trong tâm trí suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường khiến tôi quyết tâm thi vào trường cao đẳng sư phạm sau khi tốt nghiệp cấp 3.

Nhưng để theo được nghề, vượt qua những khó khăn, thử thách và gắn bó với nghề suốt hơn 20 năm qua, tôi nghĩ niềm đam mê với nghề là chưa đủ mà còn phải có lòng yêu trẻ, sự tận tâm, nhiệt tình với người học, coi mỗi học sinh như những người thân của chính mình. Khi đó, mình mới luôn gần gũi, động viên, chia sẻ và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em cũng như có đủ sự nhẫn nại, kiên trì giúp đỡ những học sinh còn hạn chế trong khả năng tiếp nhận kiến thức... góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện trong trường học.

Bên cạnh đó, mỗi giáo viên cũng cần trang bị cho mình những phương pháp sư phạm tốt để truyền đạt được kiến thức tốt nhất đến người học. Đặc biệt, với yêu cầu ngày càng cao về kiến thức chuyên môn sâu rộng, được cập nhật liên tục, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin, đòi hỏi giáo viên không chỉ phải thường xuyên tự nghiên cứu, học hỏi, sưu tầm tài liệu, trao đổi với các bạn đồng nghiệp nâng cao nghiệp vụ chuyên môn mà còn phải tìm “lối đi” hiệu quả nhất thông qua những sáng kiến kinh nghiệm đúc rút từ quá trình công tác, từ đó đề ra phương pháp giảng dạy phù hợp nhất cho từng đối tượng học sinh, nhằm truyền tải tốt nhất nội dung bài giảng đến các em.

Cô giáo
Cô giáo Nguyễn Thị Quyên xây dựng thư viện trong lớp học góp phần làm lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh.

 

- Chị vừa nhắc đến sự quan trọng của những sáng kiến kinh nghiệm trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học. Vậy sáng kiến kinh nghiệm nào của bản thân mà chị tâm huyết nhất và đã được chị áp dụng hiệu quả?

+ Trong quá trình công tác, từ những kinh nghiệm đúc rút được, tôi cũng đề xuất nhiều sáng kiến, phương pháp được áp dụng hiệu quả để chia sẻ, phổ biến cùng đồng nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Trong đó, sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 ” đang được thực hiện tại lớp học do tôi chủ nhiệm đã mang lại những kết quả tích cực.

Với đề tài này, tôi đề xuất các biện pháp mà người giáo viên chủ nhiệm lớp cần phải làm để góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, nhằm giúp các em: Tích cực rèn luyện, thực hiện tốt các mặt đạo đức theo tấm gương Hồ Chí Minh; Học sinh hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động học tập, phong trào; Học sinh có tiến bộ trong học tập cũng như rèn luyện đạo đức; Học sinh biết thương yêu, thân thiện với nhau; Thực hiện tốt “Nếp sống văn minh đô thị”.

Trong đề tài sáng kiến đề ra rất nhiều nhiệm vụ song điển hình nhất phải kể đến hoạt động xếp loại các lĩnh vực “phẩm chất” và “năng lực” cho học sinh hằng tuần. Theo đó, cả lớp (cô và trò) cùng xây dựng một bản quy chế với các tiêu chí chi tiết về điểm cộng, điểm trừ cho từng hoạt động học tập, tham gia phong trào, ý thức đạo đức... Bám sát bộ tiêu chí ấy, yêu cầu các em học sinh phải tự quản lý, giám sát, đôn đốc nhắc nhở nhau thực hiện theo tổ, theo nhóm. Cuối tuần, trong giờ sinh hoạt lớp sẽ tổng hợp thi đua, tổ nào có nhiều học sinh mắc khuyết điểm sẽ trực nhật 2 buổi và xếp ghế chào cờ đầu tuần cho cả lớp, tổ nào ý thức tốt được tuyên dương. Hình thức tuyên dương là những học sinh được dẫn đầu tổ hay lớp sẽ được bổ nhiệm vào ban cán sự lớp của tuần tới, được chụp ảnh đưa vào trang mục những gương mặt xuất sắc của tập thể lớp và được nhận một phần quà nhỏ là quyển truyện hoặc một đồ học tập... Như vậy, không chỉ rèn cho học sinh nêu cao tính kỷ luật, nghiêm túc mà còn cổ vũ, khích lệ tinh thần phấn đấu của mỗi học sinh.

Cùng với đó, giờ sinh hoạt cũng là thời gian để các học sinh được phân công trong tuần lên thể hiện một ca khúc, bài thơ, truyện ngắn văn học hay về một chủ điểm tuyên truyền cụ thể cho cả lớp cùng nghe. Qua đó, vừa rèn luyện được tính tự tin, sáng tạo, khả năng thể hiện trước đám đông cũng như mang lại những kiến thức, bài học bổ ích về kỹ năng sống, giữ gìn phẩm chất đạo đức, chấp hành pháp luật... Bằng những phần việc như vậy, đã thu hút học sinh tham gia hưởng ứng nhiệt tình, để mỗi ngày đến trường của các em thật sự là một ngày vui.

- Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này. Chúc chị luôn mạnh khỏe để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà!

Theo Báo Quảng Ninh

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 295 Tổng lượt truy cập 9877609